Dù cho có rất nhiều công cụ tìm kiếm khác nhau nhưng không ai có thể phủ định được sự thống trị hoàn toàn của Google trong nhiều năm qua trong mảng tìm kiếm và chia sẻ thông tin. Mỗi sự thay đổi của Google về mặt thuật toán là mỗi lần Seo-er trên toàn Thế Giới phải hồi hộp và lo lắng cho cho tình hình các website của mình, vậy thì các thuật toán Google ảnh hưởng thế nào đến SEO và bạn cần làm gì để thỏa mãn các thuật toán của Google ?

1. Thuật toán Google là gì?

Đầu tiên, bạn cần biết “Thuật toán” là gì?

Trong tiếng anh “Algorithm” có nghĩa là Thuật toán. Là một số quy trình, các bước cần phải tuân thủ khi thực hiện tính toán, xử lí dữ liệu, hay giải quyết vấn đề.

Tìm được một thuật toán phù hợp và biết cách áp dụng nó sẽ cho phép bạn tạo nên những chương trình thú vị.

Thuật Toán Google
Thuật Toán Google có ảnh hưởng như thế nào?

Thuật toán Google có gì nổi bật?

Hãy thử nghĩ về lần cuối cùng bạn tìm kiếm thứ gì đó trên Google. Cho dù bạn chỉ tìm “Hình ảnh mèo” thì công cụ tìm kiếm vẫn sẽ đưa cho bạn hàng triệu kết quả có liên quan như video mèo, tips khi nuôi mèo, … Vậy làm sao lại hiển thị được những thông tin đó? Câu trả lời là nhờ Thuật toán.

Các thuật toán của Google rất phức tạp, tuân theo cùng một mục đích chính và những quy tắc cơ bản. Trước đây, có rất nhiều trang web với chất lượng thấp, nội dung “tạp nham” được đưa lên đầu kết quả tìm kiếm một cách khó hiểu, nhưng thông qua những Thuật toán, Google đã xử lý chúng.

Nguyên tắc tìm kiếm của Google:

Có 3 nguyên tắc cơ bản để Google tạo kết quả tìm kiếm từ các trang web:

  • Thu thập dữ liệu (Các từ khóa, chủ đề)
  • Lập chỉ mục
  • Xếp hạng

Trong đó thì các thuật toán liên quan đến xếp hạng luôn được những người dùng quan tâm, bởi ai cũng muốn trang web của mình xuất hiện trên top kết quả tìm kiếm, từ đó những công ty chuyên SEO uy tín luôn được tìm kiếm, dịch vụ seo hay còn được gọi là dịch vụ tăng hạng website cũng thu hút nhiều khách hàng hơn. Tuy nhiên để hiểu và tối ưu theo thuật toán xếp hạng của Google thì không phải dễ, công ty Webmastershaven đã triển khai thành công nhiều dự án SEO nhưng họ cũng lưu rằng các thuật toán xếp hạng tìm kiếm của Google luôn update liên tục và rất khó nắm bắt, nếu vi phạm sẽ bị phạt rất nặng từ Google. Ngoài ra cũng có những thuật toán đến việc xếp hạng doanh nghiệp trên Google Maps, nếu bạn chưa biết về điều này có thể tham khảo cách đưa địa chỉ doanh nghiệp lên Google Maps và làm ngay 1 cái cho doanh nghiệp của mình, cũng khá đơn giản chứ không hề phức tạp.

Thuật toán Google dành cho SEO?

SEO (Search Engine Optimization – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) là quy trình thực hiện một loạt các phương pháp giúp nâng cao thứ hạng của website trên trang kết quả của các công cụ tìm kiếm. Như đã được đề cập, thuật toán Google sử dụng một phần từ khóa để xác định thứ hạng trang. Cách tốt nhất để xếp hạng cho các từ khóa cụ thể là làm SEO.

Cách đây nhiều năm, nhiều trang web đã triển khai nội dung chính của họ dưới dạng “từ khóa”. Về bản chất, một trang web với càng nhiều từ khóa sẽ càng dễ được hiển thị thông qua thủ thuật Google.

Khi Google nhận ra điều này, họ đã thay đổi thuật toán của họ để xử phạt các trang web nhồi các trang của họ bằng từ khóa, cũng như các phương pháp của “SEO mũ đen” khác. Bởi vì điều này, bạn nên tránh bất kỳ “thủ thuật” nào được thực hiện với mục đích “gian lận” qua mặt công cụ tìm kiếm cũng như tránh các công ty chuyên làm SEO hoạt động theo cách này. Mặc dù nó có thể chưa bị “bắt” ngay lập tức nhưng cuối cùng Google sẽ phát hiện ra những gì bạn đang cố gắng làm và thứ hạng của bạn sẽ bị ảnh hưởng.

Tiếp theo, hãy cùng nhau tìm hiểu về các Thuật toán của Google để hiểu và đưa trang web của bản thân lên thứ hạng cao hơn nhé!

2. Các thuật toán

1. Thuật toán Google Panda

Được ra mắt từ 2/2011, Google Panda đánh giá các trang web dựa trên chất lượng nội dung của chúng. Các trang có nội dung chất lượng cao được thưởng với các vị trí xếp hạng cao hơn và ngược lại. Thuật toán Panda giúp làm rõ mức độ phù hợp và tối ưu hóa trang của bạn. Giúp thay đổi xếp hạng một cách công bằng nhất trên SERP.

Thuật toán Google Panda
Thuật toán Google Panda

Google Panda “sờ gáy” khi nào?

  1. Website với nội dung mỏng, nhưng không có nghĩa là quá ít từ. (Thin content)
  2. Website với nội dung kém chất lượng, bao gồm sai ngữ pháp, lỗi đánh máy, thiết kế web ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm người dùng, …
  3. Website có nội dung ít xác thực, không đáng tin cậy.
  4. Website có quá nhiều văn bản trùng lặp, sao chép. (Duplicate content)
  5. Website nhồi nhét nội dung, từ khóa nhưng không mang lại ý nghĩa. (Content farming)
  6. Website có quá nhiều quảng cáo

Làm gì khi bị Google Panda “sờ gáy”?

Theo chia sẻ của công ty SEO chuyên nghiệp tại TPHCM – Mona SEO thì bạn có thể sử dụng những biện pháp kiểm tra đạo văn để tìm và loại bỏ những lỗi vi phạm thuật toán của Google. Sau đó, trang web của bạn sẽ trở về bình thường. Luôn lưu ý đến việc cung cấp nội dung mới, mang tính bản quyền cao, điều đó vừa giúp bạn tránh đc thuật toán – và hơn hết là nội dung dễ lên top hơn rất nhiều so với nội dung sao chép, trùng lặp.

2. Thuật toán Google Hummingbird (Chim ruồi)

Xuất hiện vào giữa năm 2013 nhưng đến tận 26/9/2013 mới được công bố chính thức, với cái tên Hummingbird, thuật toán này thực hiện vô càng nhanh và chính xác như Hummingbird (Chim ruồi). Không giống như Panda và Penguin, mục đích của Google Hummingbird là thay đổi thứ hạng các trang bằng cách tập trung nhiều hơn vào các truy vấn nội dung, ngôn ngữ, xem xét ngữ cảnh và ý nghĩa đối với các từ khóa riêng lẻ.

Thuật toán Google Hummingbird
Thuật toán Google Hummingbird

Hummingbird xem xét sự tự nhiên ngôn ngữ. 

Mục đích chính là làm cho việc tương tác trở nên “con người” hơn thông qua việc hiểu về các khái niệm và mối quan hệ của từ khóa. Nó đi sâu vào những truy vấn của người dùng ở dạng câu hỏi, nhằm tìm hiểu chính xác những gì người dùng muốn tìm khi tìm kiếm trực tuyến. Cung cấp câu trả lời phù hợp với “từ khóa cần tìm”, đồng thời cũng ưu tiên các từ liên quan và ngữ cảnh phù hợp với nội dung.

Làm sao để biết “Từ khóa” nào hay được tìm kiếm? Theo như Công ty Promolocus thì việc tìm kiếm từ khóa với những chủ đề phải dựa trên các yếu tố sau:

  •  Những nơi mà người quan tâm thường đặt câu hỏi và chủ đề như: blog, diễn đàn, phương tiện truyền thông xã hội, Wikipedia và nền tảng Q&A.
  •  Các công cụ tìm từ khóa: Gợi ý từ khóa  Google TrendsSoovle hoặc Answer The Public.
  •  Các đề xuất tìm kiếm hay mục “có liên quan” trên Google.

3. Thuật toán Google Penguin

Đây là bản cập nhật thuật toán thứ hai để đánh giá trang web đến từ Google. Được ra mắt lần đầu vào ngày 24/4/2014 nhưng ngay lập tức Google Penguin đã làm việc vô cùng hiệu quả và gây nên nhiều tiếng vang lớn. Với mục đích là giảm thứ hạng các website: spam backlink, xây dựng backlink nhanh, đột biến.

Penguin giống với Panda, cùng được thiết kế để đánh giá trang web nhằm đưa những trang web chất lượng lên trên, nhưng nó đánh giá các trang web theo một yếu tố khác: link profiles (Hồ sơ liên kết) và các link spam. Có thể xem Google Penguin là một thuật toán mở rộng và bổ sung cho Google Panda.

Google Penguin
Thuật toán Google Penguin

Cách tăng hạng thông qua Google Penguin

  • Backlink của bạn được xuất hiện ở những trang web có ngữ cảnh, nội dung liên quan 1 cách tự nhiên
  • Có nguồn đáng tin cậy
  • Đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau

Khi nào Google Penguin “sát phạt”?

  • Liên kết mua hàng. Nó vi phạm Nguyên tắc quản trị trang web Google, các liên kết vượt qua PageRank để đổi lấy tiền hoặc sản phẩm.
  • Chất lượng liên kết thấp.
  • Nhồi nhét từ khóa. Sự ngạc nhiên! Bạn đã nghĩ rằng đây sẽ là lãnh thổ của Panda, vì các từ khóa là nội dung trên trang. Nhưng Penguin cũng theo dõi việc sử dụng từ khóa không tự nhiên. Bạn đã bao giờ bắt gặp các trang với các câu dài, gần như vô nghĩa có hàng triệu truy vấn tìm kiếm chưa? Đó là “nhồi nhét từ khóa”.

Giải pháp khi bị Google Penguin can thiệp

Quét trang web của bạn bằng Công cụ kiểm tra backlinks và loại bỏ những link vi phạm, link “bẩn” và thay bằng những link có chất lượng hơn.

4. Thuật toán Google Pigeon

Pigeon được xuất hiện vào 24/7/2014, với mục đích: hỗ trợ Local SEO (tối ưu hóa, hỗ trợ doanh nghiệp địa phương được xuất hiện ở đầu kết quả tìm kiếm), tăng thứ hạng của doanh nghiệp địa phương trong danh sách tìm kiếm tìm kiếm. Có khá ít điều bạn có thể làm về khoảng cách giữa doanh nghiệp của bạn và người dùng. Nhưng để thu hút những người dùng đủ gần, Pigeon là mọi thứ bạn cần để giúp thứ hạng trang web của bạn xuất hiện cao hơn trong tìm kiếm.

Thuật toán Google Pigeon
Thuật toán Google Pigeon

Cách tăng hạng thông qua Pigeon

  • Tạo nội dung chất lượng cao, có nguồn uy tín.
  • Sử dụng các từ khóa có chứa vị trí của bạn.
  • Sử dụng văn bản, hình ảnh và video trong nội dung của bạn được liên kết chặt chẽ với vị trí của bạn.

5. Thuật toán Google Mobile-Friendly update (Mobilegeddon)

Vào 21/4/2015, Google đã giới thiệu một yếu tố hỗ trợ xuất kết quả tìm kiếm trên di động mới: chất lượng trải nghiệm người dùng khi xem trên màn hình điện thoại.

Vào thời điểm số lượng tìm kiếm được thực hiện trên thiết bị di động bùng nổ, xuất hiện hàng loạt trang web di động với giao diện xấu, font chữ nhỏ, không phù hợp. Đây là một vấn đề vô cùng “nhức nhối” và gây khó chịu cho người dùng. Hiểu được điều đó, Mobilegeddon ra đời.

Google Mobilegeddon
Thuật toán Google Mobilegeddon

Như thế nào là trang web “Mobile-Friendly”?

  • Thiết kế phù hợp với nhiều kiểu màn hình. Người dùng có thể phóng to, thu nhỏ tùy ý mà chất lượng chữ, hình ảnh không bị ảnh hưởng nhiều.
  • Phông chữ phù hợp. Một cách khác để tiết kiệm thời gian của người dùng là làm cho văn bản của bạn lớn hơn bạn mà bạn thường làm cho màn hình PC.
  • Tránh sử dụng Flash. Không một ai muốn vào một trang web mà nhận được thông báo “Nội dung này không thể phát trên thiết bị của bạn”, hãy xem xét loại bỏ những yếu tố không thể phát ra khỏi trang.
  • Khoảng cách giữa các đoạn văn bản, liên kết ngoài phù hợp.
  • Tốc độ tải trang. Đây là yếu tố cuối cùng Google xếp vào đánh giá để xếp hạng trang. Vì người dùng có xu hướng đóng những tab tải lâu, họ không muốn phải chờ đợi.

* Làm thế nào để làm cho trang web tải nhanh hơn?

  • Tối ưu hóa hình ảnh.
  • Hạn chế mã.

6. Google Payday Loan

Đây là một thuật toán của Google được cập nhật vào 20/5/2014 cùng lúc với Panda 4.0. Nhưng nó khác với Panda ở điểm, chỉ tập trung vào giảm thiểu những trang web leo lên top đầu SERP bằng các phương pháp SEO Mũ Đen.

Thuật toán Google Payday Loan
Thuật toán Google Payday Loan

Payday Loan là một biện pháp mà Google đưa ra để ngăn chặn tình trạng các SEO-er mũ đen sử dụng tools, lợi dụng plugins để spam link vào website được xây dựng trên nền tảng CMS như Joomla, Drupal để nhận được số lượng backlink cao dẫn đến việc được xếp thứ hạng cao.

Để không bị Payday Loan đụng đến, đừng áp dụng “SEO mũ đen”. Nếu bạn đã kích hoạt “SEO mũ đen” thì giải pháp duy nhất là từ bỏ những hình thức spam và tạo ra những giá trị thực sự cho người dùng.

7. Google Fred

Vào tháng 3 năm 2017, khi nhiều trang web báo cáo lượng truy cập giảm đột ngột, Google đã đưa ra là một loạt các bản cập nhật thuật toán nhắm vào các “SEO mũ đen” gắn liền với mục đích kiếm tiền, đó chính là Google Fred.

Google Fred
Thuật toán Google Fred

Điều gì kích hoạt “Fred”?

  • Quá nhiều quảng cáo.
  • Nội dung mỏng, giá trị thấp.
  • Trải nghiệm người dùng kém.
  • Kiếm tiền từ Aggressive
  • Website có chứa quảng cáo lừa đảo.

Khắc phục Google Fred

  • Giảm số lượng quảng cáo và tăng chất lượng nội dung.
  • Làm cho nội dung của trang phục vụ mục đích người dùng.
  • Hỗ trải nghiệm người dùng mượt mà.

Kết luận

Bên trên là tổng hợp những thuật toán của Google ảnh hưởng đến các các yếu tố SEO của WebsiteHy vọng bạn đã “bỏ túi” được một số kiến thức về “Thuật toán Google” cho bản thân.

Hãy kiểm soát kĩ những nội dung đăng tải cũng như những vi phạm mà bạn có thể mắc phải khi sử dụng các Thủ thuật SEO để tránh mắc lỗi làm giảm xếp hạng trang của bạn. Điều quan trọng là luôn luôn tuân theo “Nguyên tắc quản trị trang web” của Google, như vậy bạn sẽ không bị phạt.

Trong thời đại ngày nay, bên cạnh việc phát triển về công nghệ thông tin, nghề SEO cũng phát triển nhanh và liên tục, Google luôn phải đưa ra những Thuật toán mới nhất để đưa đến những thông tin chính xác nhất cho người dùng.